Chúng tôi cung cấp những giải pháp văn phòng hoàn toàn mới, giúp các doanh nghiệp giải quyết bài toán tối ưu chi phí và trở nên chuyên nghiệp hơn!

Liệu mô hình văn phòng ảo có hợp pháp không?

Văn phòng ảo có hợp pháp không? Văn phòng ảo đang là sự lựa chọn của nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp mới khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ. Loại hình văn phòng đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp muốn tiết kiệm chi phí cho không gian văn phòng. Nhưng liệu giải pháp này có trái với quy định của Pháp luật hay không?

Bất kỳ một doanh nghiệp nào đều có quyền lựa chọn ngành nghề phù hợp để kinh doanh và tự chủ. Trong quá trình này, doanh nghiệp được sử dụng phương thức kinh doanh, hình thức kinh doanh hợp lý, tương ứng với quy mô, khả năng của doanh nghiệp sao cho mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất.
văn phòng ảo có hợp pháp không
Hiện nay, dịch vụ cho thuê văn phòng ảo tại Hà Nội cũng như TP HCM đang nở rộ. Lý do là các doanh nghiệp muốn tối ưu chi phí ban đầu, không muốn đầu tư nhiều tiền để thuê mặt bằng kinh doanh nhưng vẫn muốn có một không gian hiện đại và lịch sử để tiếp khách, kí kết hợp đồng,…khi cần. Do vậy, họ tìm đến thuê văn phòng ảo để đăng ký địa chỉ kinh doanh thay vì thuê văn phòng kiểu truyền thống. Nhưng cũng không ít các doanh nghiệp vẫn băn khoăn về thủ tục pháp lý của loại hình này.

Dịch vụ thuê văn phòng ảo có hợp pháp không?

Theo Luật Doanh nghiệp 2005, “doanh nghiệp” hay còn được gọi là doanh thương là một tổ chức kinh tế được phép đăng lý kinh doanh theo quy định của Pháp luật nhằm thực hiện các hoạt động kinh doanh. Doanh nghiệp cũng có tên riêng, có tài sản, con dấu riêng và có trụ sở giao dịch ổn định.

Hiện nay, chưa có một nội dung nào của Luật cấm doanh nghiệp thuê văn phòng ảo để làm địa chỉ kinh doanh, và đương nhiên cũng không có quy định pháp lý nào được đưa ra để tạo cơ chế hoạt động và xử lý vấn đề này.

Luật doanh nghiệp không giới hạn một địa điểm thì có bao nhiêu doanh nghiệp được đặt trụ sở, sở dĩ bản thân cơ quan đăng ký kinh doanh cũng không thể kiểm soát được liệu doanh nghiệp có thực sự hoạt động tại trụ sở đăng ký này hay không.
văn phòng ảo có hợp pháp không Hanoi Office

Lưu ý dành cho doanh nghiệp khi đăng ký “văn phòng ảo”

Có thể Luật doanh nghiệp chưa có một cơ chế rõ ràng về dịch vụ này, nhưng điều này cũng không có nghĩa là việc tồn tại của loại hình văn phòng ảo là đúng với quy định của Pháp luật, vì doanh nghiệp muốn hoạt động thuận lợi còn phải chịu sự thay đổi của nhiều quy định khác như Luật Thương mại, thuế,…

Hiện nay, các cơ quan chức năng cũng đang xem xét về việc áp dụng một khung pháp lý như là nội quy để quản lý việc hoạt động của “văn phòng ảo”. Để doanh nghiệp của bạn không vi phạm pháp luật, bạn nên chú ý đến điều này, tuân thủ đúng quy định của Luật pháp đề ra cho dù bạn đang sử dụng loại hình văn phòng nào đi chăng nữa.
Back to Top